จ.เลย ประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ จ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจรบนทางหลวงหมายเลข 21
เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 7 ก.พ.2568 ณ ห้องประชุมไอยรา โรงแรมฟอร์ร่า ฮิลล์ รีสอร์ท อ.เมืองเลย จ.เลย นายประยูร อรัญรุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดการประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ จ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจรบนทางหลวงหมายเลข 21 บน ทางหลวงสาย อ.หล่มเก่า-เลย มีผู้แทนกรมทางหลวงและกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา วิศวกรรม วิศวกรงานทางด้านสิ่งแวดล้อม ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม ผู้เชี่ยวชาญด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนชน ร่วมอภิปราย รับฟังความคิดเห็นของประชาชน และตอบข้อชักถามจากส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนหมู่บ้านและประชาชนเข้าร่วมประชุมครั้งนี้กว่า 80 คน
![สรุปผลการศึกษาโครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร 2 1738930448050693404333063304854](https://i0.wp.com/www.talknewsonline.com/wp-content/uploads/2025/02/1738930448050693404333063304854.jpg?resize=640%2C384&ssl=1)
นายกิติภูมิ ขาวพลศรี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเลยที่ 1 ผู้แทนกรมทางหลวงรายงานการประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 3) ว่าโครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร บนทางหลวงหมายเลข 21 สาย อ.หล่มเก่า – เลย เป็นทางหลวงแผ่นดินในแนวเหนือ-ใต้ เชื่อม ระหว่างจังหวัดภาคกลางไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดเลย ปัจจุบันแนวเส้นทาง บางช่วงยังคับแคบ สภาพพื้นที่ตามแนวเส้นทางเป็นที่ราบสลับภูเขา บางช่วงมีความคดเคี้ยวต่อเนื่อง ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ไม่สะดวกและปลอดภัยต่อการเดินทางของผู้สัญจร ดังนั้น กรมทางหลวงจึงดำเนินงานสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่อง จราจร บนทางหลวงหมายเลข 21 สาย อ.หล่มเก่า – เลย ระยะทางประมาณ 85 กิโลเมตรกรมทางหลวง จึงได้ดำเนินการว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ให้ดำเนินการสำรวจและออกแบบรายละเอียด จัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (FIA) และทบทวนรายงาบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (FIA) เดิมฉบับเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมชาติ ของการศึกษาโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม สรุปประเห็นปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ เพิ่มเพิ่มเติมจากที่ เสนอไว้ในรายงานฉบับเดิมให้ชัดเจน ตลอดจนจัดเตรียมเอกสารข้อมูลประกอบการประกวด ราคาและประเมินราคาค่าก่อสร้างตลอดระยะเวลาการดำเนินโครงการ จึงได้กำหนดให้มีการดำเนินงานงานการมีส่วนร่วมของประชาชน ควบคู่ไปกับการศึกษาด้านวิศวกรรม การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งนำเสนอสรุปผลการศึกษาด้านวิศวกรรม ร่างแบบ มาตรการป้องกัน การแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ และการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนให้ทุกภาคส่วน พร้อมทั้ง เปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อผลการศึกษาของโครงการ เพื่อนำมาพิจารณา
นายกิติภูมิ ขาวพลศรี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเลยที่ 1 เปิดเผยอีกว่า ส่วนสาเหตุความจำเป็นต้องสร้างขึ้นนั้น เพราะเป็นถนนคดเคี้ยว สูงๆต่ำๆ เป็นอันตรายจะไม่ปลอดภัยเป็นอุปสรรคต่อการสัญจรคมนาคม เราให้ความสำคัญกับผู้ใช้ถนนเส้นนี้ ระยะทาง 85 กม.จาก จ.เลย-หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เพื่อการสัญจรที่สะดวกรวดเร็วย่างขึ้น ยังเป็นทางเชื่อมจากเลย-สปป.ลาว อีกด้วย ประโยชน์นั้นมีมหาศาลทั้งด้านลดอุบัติ สร้างและพัฒนาเศรษฐกิจ ด้านสังคม เศรษฐกิจ การเกษตร การขนส่ง และ การท่องเที่ยว
Discussion about this post