วันที่ 14 มีนาคม 2568 หอการค้าจังหวัดสระบุรีจัดการประชุมร่วมกับภาคเอกชน ภาคประชาชน และสื่อมวลชน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบหลังคาสถานีรถไฟสระบุรีหลังใหม่ โดยมี นายทนงศักดิ์ สมนิยมไชย หัวหน้าคณะทำงานยกรถไฟ หอการค้าสระบุรี เป็นผู้ดำเนินการประชุม พร้อมด้วยบุคคลสำคัญ ได้แก่ นายเรวัต แสงนิล อดีตประธานหอการค้าจังหวัดสระบุรี, นายสุรพล สาทรปัญญาลิขิตวัฒน์ ประธานชมรมผู้สูงอายุจังหวัดสระบุรี, นายสาหัส รัตนานานนท์ ผู้แทนภาคประชาชน และ นายสุปรีดี วิสุทธิ์ ผู้แทนสื่อมวลชน รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมประชุม

ที่มาของการประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทยได้เสนอแบบสถานีรถไฟหลังใหม่มา 3 แบบ ซึ่งเป็นแบบมาตรฐานทั่วไป ไม่ได้สะท้อนเอกลักษณ์ของจังหวัดสระบุรี ส่งผลให้ทางหอการค้าและภาคประชาชนต้องการมีส่วนร่วมในการออกแบบ จึงได้ขอความร่วมมือจากประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะเยาวชนและนักเรียนในพื้นที่ ร่วมกันออกแบบสัญลักษณ์ประจำสถานีรถไฟสระบุรี และได้รับข้อเสนอมา 3 รูปแบบ ได้แก่ 1) รูปกะหรี่ปั๊บ อาหารขึ้นชื่อของจังหวัด 2) รูปวัวนมไทย-เดนมาร์ก สื่อถึงอุตสาหกรรมนมโคนมของสระบุรี และ 3) สัญลักษณ์วัดพระพุทธฉาย แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกเสนอให้จังหวัดสระบุรีพิจารณา ก่อนส่งต่อไปยังการรถไฟฯ เพื่อพิจารณาทบทวนอีกครั้ง
นายทนงศักดิ์ สมนิยมไชย กล่าวว่า “เราต้องการให้สถานีรถไฟสระบุรีกลายเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัด เพราะปัจจุบันเมืองสระบุรียังไม่มีจุดท่องเที่ยวสำคัญ การออกแบบสถานีใหม่ที่มีเอกลักษณ์อาจช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว เหมือนที่สถานีรถไฟหัวหินเคยทำได้มาก่อน ข้อเสนอของเราคือการผสมผสานความเป็นสระบุรีลงไปในโครงสร้างเดิมของการรถไฟ ซึ่งทางการรถไฟฯ เองก็ยินดีเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม”
ขณะนี้มี 6 แบบที่อยู่ระหว่างการพิจารณา แบ่งเป็น 3 แบบจากการรถไฟฯ และ 3 แบบจากภาคประชาชน โดยกระบวนการต่อไปคือการนำเสนอแบบทั้งหมดต่อที่ประชุม ตรอ. และผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เพื่อคัดเลือกรูปแบบที่เหมาะสมที่สุด ก่อนเสนอให้การรถไฟฯ ดำเนินการก่อสร้างต่อไป
“สิ่งที่เราทำไม่ได้เป็นการรื้อแบบเดิมทั้งหมด แต่เป็นการปรับให้มีเอกลักษณ์ของจังหวัดสระบุรีเพิ่มขึ้น โดยใช้โครงสร้างเดิมของการรถไฟฯ แล้วเพิ่มเติมสัญลักษณ์เข้าไป ค่าใช้จ่ายอาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่เทียบกับผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เราหวังว่าทางจังหวัดและการรถไฟฯ จะรับฟังเสียงของประชาชนและร่วมกันพิจารณาให้สถานีรถไฟสระบุรีเป็นเอกลักษณ์ที่แท้จริง” นายทนงศักดิ์กล่าว
ขณะนี้การประชุมรวบรวมความคิดเห็นจากประชาชนยังดำเนินต่อไป และจะมีการนำเสนอข้อสรุปในการประชุมระดับจังหวัดในเร็วๆ นี้ ก่อนนำเสนอไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อพิจารณาอนุมัติการออกแบบขั้นสุดท้าย หากสำเร็จ สถานีรถไฟสระบุรีแห่งใหม่อาจกลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัด และเป็นต้นแบบของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
ภาพ : ปานวาด สุขไพบูลย์ / ข่าว : หิรัญยวัต อธิวัฒน์เดชากร สระบุรี 0815122131
Discussion about this post