
11 มี.ค.68 ที่ห้องประชุมเกาะหลัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดโครงการการมีส่วนร่วมโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4 ถ.เพชรเกษม ตัดกับทางหลวงหมายเลข 326 (แยกประจวบคีรีขันธ์) ระหว่าง กม.307 +900 – กม.311 +300 ระยะทาง 3.4 กม. พื้นที่ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดโดยแขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) กรมทางหลวง มีนายนรงฤทธิ์ พรหมประดิษฐ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) ทีมวิศวกรโยธา กรมทางหลวง และประชาชนผู้มีส่วนได้เสียจากภาคส่วนต่างๆ เข้าร่วมจำนวนกว่า 80 คน เพื่อชี้แจงแนวคิดโครงการตามที่ทางทีมวิศวรโยธาได้ทำการออกแบบก่อสร้างสะพานข้ามแยกประจวบคีรีขันธ์ รองรับปริมาณการจราจรที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน พร้อมรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุมเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขการออกแบบก่อสร้าง โดยโครงการดังกล่าวมีรูปแบบเป็นทางยกระดับจำนวน 6 ช่องจราจร แบ่งเป็นขาขึ้น 3 ช่องจราจร และขาล่อง 3 ช่องจราจร ขนาดความกว้างช่องจราจรละ 3.5 เมตร ทางลอดใต้สะพาน มีความสูง 5.50 เมตร มีทางกลับรถใต้สะพาน จุดเริ่มต้นโครงการเริ่มจากบริเวณสถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 2 สิ้นสุดที่บริเวณห้างโลตัส สาขาประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากแยกเกาะหลักประมาณ 500 เมตร ใช้งบประมาณก่อสร้างทั้งหมด 900 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างในเขตทางทั้งหมด ไม่มีการเวนคืนที่ดิน เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถรองรับปริมาณการจราจรบนถนนทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ได้ 29,534 คันต่อวัน และรองรับปริมาณการจราจรบนถนนทางหลวงหมายเลข 326 หนองเสือ – ประจวบคีรีขันธ์ ได้ 7,184 คันต่อวัน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงเดือน ส.ค. – ก.ย.68 ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปี
มีรายงานว่า ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความเห็นหลากหลาย โดยเฉพาะความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากโครงการทั้งในระหว่างการก่อสร้าง และหลังการก่อสร้างเสร็จสิ้น จะทำให้บรรดาร้านค้า สถานประกอบการริม ถ.เพชรเกษม ค้าขายได้ลดลง กระทบต่อรายได้ สร้างความไม่สะดวกในการใช้บริการของลูกค้า มีปัญหาฝุ่นที่กระทบต่อสุขภาพจึงอยากให้กรมทางหลวง มีมาตรการรองรับ และอยากให้แสดงข้อมูลรายงานเหตุผลความจำเป็นของโครงการ ตัวเลขที่ชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนรถที่ติดบริเวณแยกประจวบฯ ให้ประชาชนได้รับทราบ ขณะที่บางส่วนแสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการระบายน้ำของคลองระบายน้ำในระหว่างการก่อสร้างโครงการ
ทั้งนี้ ทางทีมวิศวกรโยธา กรมทางหลวง ได้ชี้แจงถึงความจำเป็นในการก่อสร้างสะพานข้ามแยกประจวบฯ ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญในการเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองประจวบฯ และเพื่อรองรับการจราจรที่เพิ่มมากขึ้นบน ถ.เพชรเกษม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่มักมีปัญหาด้านการจราจร เป็นการอำนวยความสะดวก สร้างความปลอดภัยในการเดินทางขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้ให้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม กรมทางหลวง พร้อมที่จะนำข้อมูลความคิดเห็นที่ได้รับจากที่ประชุมไปปรับปรุงแก้ไข ลงพื้นที่จริงสำรวจแก้ไขปัญหาเป็นรายกรณี เพื่อวางแผนการดำเนินงานให้เหมาะสม และกำหนดมาตรการต่างๆ ในโครงการ ลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนให้น้อยที่สุด นอกจากนี้ กรมทางหลวง ยังมีแผนการจัดสรรงบประมาณเพื่อก่อสร้างโครงการสะพานข้ามแยกเกาะหลัก และแยกหนองหินทางเข้าด่านสิงขร รวมถึงบริเวณแยกอื่นๆ บน ถ.เพชรเกษม ในอนาคตอีกด้วย///