
วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม 2568 เวลา 08:15-08.45 น. ณ ห้องประชุมแก้วเจ้าจอม คณะวิทยาการจัดการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยนครพนม ศ.ดร. สุรสิทธิ์ วชิรขจร รองอธิการบดีฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยนครพนม เป็นประธาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ขจิต ณ กาฬสินธุ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยนครพนม
ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ผู้ซึ่งก่อตั้งและอดีตประธานสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และผู้ก่อตั้งสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ ประธานกรรมการมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน Prof. Masami Isoda (มะ-ซะ-มิ-อิ-โซ-ดะ) ผู้อำนวยการศูนย์ไครเซ็ด (CRICED) มหาวิทยาลัยทะสึคุบะ ประเทศญี่ปุ่น นพ.อภิชาติ พนมเริงศักดิ์ อายุรแพทย์โรคไต คลินิกศูนย์แพทย์พัฒนา คณะกรรมการสมาคมคณิตศาสตรศึกษา และครูอาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ประมาณ 300 คน สนใจเข้าร่วมในการประชุม
รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ นายกสมาคมคณิตศาสตรศึกษา ประธานกรรมการมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด นักวิจัยสมรรถนะสูง มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับการประชุมวิชาการด้านคณิตศาสตรศึกษาครั้งที่ 11 “Open Class: เป็นหัวใจของโมเดลเชิงนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนด้วยวิธีการแบบ เปิด (TLSOA) ในระบบการพัฒนาวิชาชีพ” ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการศึกษาและการวิจัยทางด้านคณิตศาสตรศึกษาในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการศึกษาของประเทศ และมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการพัฒนาคุณภาพชั้นเรียน การพัฒนาวิชาชีพครูและการคิด ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยอาศัยเครือข่ายสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้โดยหวังปรับทัศนะคติกับเยาวชน “คณิตศาสตรไม่ใช่ยาขม แต่คณิตศาสตรเป็นสิ่งที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน”
ศาสตราจารย์ ดร.สุรสิทธิ์ วชิรขจร รองอธิการบดีฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยนครพนม กล่าวว่างานทางด้านคณิตศาสตรศึกษามีบทบาทสำคัญในการศึกษายุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก ซึ่งครั้งนี้ให้ความสำคัญกับการเปิดชั้นเรียน (Open Class) แม้ชั้นเรียนจะเป็นหน่วยเล็กที่สุดของระบบการศึกษา แต่เป็นกลไกที่ขับเคลื่อนการพัฒนาวิชาชีพครูทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นระบบการผลิต ใช้และพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับเคลื่อนชั้นเรียน โดยใช้โมเดลเชิงนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนด้วยวิธีการแบบเปิด (TLSOA) ในระบบการพัฒนาวิชาชีพ ครูทั้งระบบ ซึ่งจะเห็นได้จากการรวมตัวกันของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบการศึกษาในทุกมิติในการประชุม
การประชุมวิชาการด้านคณิตศาสตรศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการวิจัยทางคณิตศาสตร์ศึกษา ของประเทศไทย รวมถึงสร้างความร่วมมือทางวิชาการและจัดเวทีแสดงผลงานทางวิชาการของบุคลากร ทางการเรียนการสอนคณิตศาสตร์เปิดพื้นที่สำหรับนักวิจัย คณาจารย์ ครูและนักศึกษา ให้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาคณิตศาสตรศึกษาในประเทศไทย โดยการประชุมครั้งที่ 11 มีกิจกรรมต่างๆ เช่น การบรรยายพิเศษโดยผู้เชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตรศึกษาทั้งในและต่างประเทศ มีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย ผู้บริหาร คณาจารย์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และระดับปริญญาตรีจำนวน 265 คน โดยมีผู้เข้าร่วมแบบออนไซต์ จำนวน 213 คนและออนไลน์ จำนวน 52 คน และมีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมนำเสนอจำนวน 59 ผลงาน ได้แก่การนำเสนอแบบบรรยาย จำนวน 14 ผลงาน และการนำเสนอแบบโปสเตอร์ จำนวน 45 ผลงาน
Discussion about this post