เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2567 นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้นางธิติมา โรจน์วัชราภิบาล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา เป็นประธานร่วมในพิธีการประกวดนวัตกรรมและการทำสื่อออนไลน์สู่ตลาดจีนสำหรับนักศึกษาระดับอาชีวศึกษา (Botok Cup) ครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวศึกษาเศรษฐศาสตร์และการค้ากวางสี (Guangxi Economic and Trade Vocational Institute ) เมืองหนานหนิง มณฑลกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งการประกวดฯ เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกับคณะกรรมการขับเคลื่อนการสอนอาชีวศึกษาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ประเทศจีน ศูนย์สภาพัฒนาโครงการ E-commerce Valley “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และบริษัท ปักกิ่งป๋อเต่า เทคโนโลยีสารสนเทศ อนาคต จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับทักษะในด้านการสื่อสารและการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลในธุรกิจ
นางธิติมา โรจน์วัชราภิบาล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา กล่าวว่า
โครงการ “Botok Cup” นับเป็นหนึ่งในความสําเร็จที่สําคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนา ทักษะที่จําเป็นสําหรับยุคดิจิทัล การที่นักศึกษาได้มีโอกาสนําความรู้ความสามารถมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนา สื่อการตลาดออนไลน์และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ นอกจากช่วยเสริมทักษะทางวิชาชีพแล้ว ยังเป็นการ เปิดโลกทัศน์ให้กับนักศึกษาในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสร้างความร่วมมือกับเพื่อน จากประเทศต่างๆ อย่างแท้จริง การประกวดครั้งนี้ยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถสร้างรายได้จากทักษะที่เรียนรู้ระหว่างการแข่งขัน ผ่านการไลฟ์สดขายสินค้า ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับความรู้และทักษะในยุคดิจิทัลได้จริง โดยส่งเสริมการพัฒนาทักษะใหม่ๆ และสร้างโอกาสทางอาชีพให้กับเยาวชนในอนาคต
สํานักงานคณะกรรมการการได้ให้ความสําคัญ อย่างยิ่ง ต่อการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะที่จําเป็นต่อการประกอบอาชีพในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะทักษะด้านภาษาจีนและอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นทักษะที่สําคัญสําหรับการเข้าสู่ตลาดจีน และเป็นตลาด ที่มีศักยภาพสูง
และในโอกาสนี้ สอศ.ขอแสดงความยินดีกับทีมจากวิทยาลัยอาชีวศึกษา ทั้ง 12 สถานศึกษา จากรัฐและเอกชน ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในการแข่งขัน “Botok Cup” ซึ่งเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้แสดงความสามารถด้านธุรกิจดิจิทัลและการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความสนใจจากทั้งในและต่างประเทศ
โดยการประกวดนวัตกรรมและการทำสื่อออนไลน์สู่ตลาดจีนสำหรับนักศึกษาระดับอาชีวศึกษา (Botok Cup) ครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวศึกษาเศรษฐศาสตร์และการค้ากวางสี (Guangxi Economic and Trade Vocational Institute ) ณ เมืองหนานหนิง มณฑลกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2567 มีดังนี้
รางวัลที่ 1 ทีม MKT Thonburi – วิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี โดยคว้ารางวัลร่วมกับ 3 ทีมจากประเทศจีน
รางวัลที่ 2 ได้แก่ ทีม Bcbat’s Poetry – วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ ,ทีม PYT No.3 – วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
รางวัลที่ 3 ได้เเก่ ทีม ImSook – วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี , ทีม Digital Biztech – GP – วิทยาลัยฐานเทคโนโลยี , ทีม GP Accounting – วิทยาลัยฐานเทคโนโลยี ,ทีม BC-BAT STAR – วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ ,ทีม Square – วิทยาลัยเทคนิคเดชอุดม , ทีม LiveStar – วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัลสนิทวงศ์
/////////////////////////////////////////
ศูนย์ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างภาพลักษณ์อาชีวศึกษา
30 ธันวาคม 2567
Discussion about this post