ผู้ว่าฯ ส่วนราชการ ประชาชน ส่งนกแอร์ แสดงความขอบคุณ ให้กำลังใจ หลังจากที่สายการบินนกแอร์หยุดบินเส้นทางดอนเมือง-แม่ ฮ่องสอน เพื่อนำอากาศยานแบบ Q400 ขนาด 86 ที่นั่ง ส่งคืนให้กับผู้ให้เช่า แต่คนแม่ฮ่องสอนยังขอให้นกแอร์กลับมาบินในเส้นทางแม่ฮ่องสอนอีก หากไม่สามารถกลับมาบินได้อีก ผู้ว่าก็จะประสานไปยังสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เพื่อขอให้ช่วยเศรษฐกิจแม่ฮ่อง สอน หากไม่มีสายการบินใดมาบิน ทุกคนที่เข้าสู่แม่ฮ่องสอนต้องใช้รถยนต์อย่างเดียว ใช้เวลาเดินทาง 5-6 ชั่วโมง
วันที่ 19 เมษายน 2566 เวลา 15.00 น. ณ ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน ท่าอากาศ ยานแม่ฮ่องสอน หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า นักธุรกิจ และชาวแม่ฮ่อง สอน ร่วมจัดกิจกรรมส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่องบินนกแอร์ ซึ่งนับเป็นเที่ยวบินสุดท้ายของเครื่องบินรุ่น Q400 แบบใบพัด ขนาด 86 ที่นั่ง ที่ทำการบินเส้นทางดอนเมือง – แม่ฮ่องสอน ของสายการบินนกแอร์ ซึ่งจะหยุดทำการบินหลังวันที่ 19 เมษายน 2566 เป็นต้นไป ด้วยเหตุผลที่สายการบินนกแอร์จะนำอากาศยานแบบ Q400 ขนาด 86 ที่นั่ง ส่งคืนให้กับผู้ให้เช่า
กิจกรรมดังกล่าว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน และหอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดทำของที่ระลึกมอบให้กัปตัน ลูกเรือ ตลอดจนผู้ปฏิบัติงานภาคพื้นดิน ของสายการบินนกแอร์ รวม 7 คน รวมทั้งมอบของที่ระลึกแก่ผู้โดยสารขาออก จำนวน 84 คน จาก 86 ที่นั่ง (คิดเป็น 97.67% ของจำนวนที่นั่ง) โดยนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นผู้แทนชาวแม่ฮ่องสอน มอบของที่ระลึกดังกล่าว พร้อมกล่าวขอบ คุณสายการบินนกแอร์ สายการบินของคนไทย ที่ได้มาให้บริการการบินในเส้นทาง ดอนเมือง – แม่ ฮ่องสอน และ เส้นทาง เชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งช่วยส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว รวมทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ ตลอดจนช่วยด้านการดูแลรักษาเคลื่อนย้ายผู้ป่วย การอำนวยความสะดวกต่อบุคลากรทางการแพทย์ การเดินทางปฏิบัติงานของหน่วยงานราชการ และผู้ประกอบธุรกิจ และเอื้อต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเป็นอย่างดี โดยสถิติผู้โดยสารที่ผ่านมาในปี 2565 มีผู้โดยสารเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 76.50%
ผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินเดินทางเข้า-ออก จังหวัดแม่ฮ่อง สอน บอกว่า เมื่อต้องใช้รถยนต์เดินทาง เข้าพวกเขาจะต้องเผื่อเวลาในการเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง และแน่นอนว่าเศรษกิจของจังหวัดที่พึงพาเศรษกิจชายแดน และการท่องเที่ยวจะมีผลกระทบตามมา
คุณทวีวรรณ สัมพันธสิทธิ์ ผู้โดย สารที่ใช้บริการสายการบิน) กล่าวว่า หากไม่มีเครื่องบินก็คงใช้รถยนต์แทน จริงๆแล้วราคาค่าตั๋วเครื่องบินดอนเมืองกรุงเทพ ในราคา 3,000 บาท โดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเศษ ถือว่าไม่แพง เทียบกับการเดินทางแม่ฮ่องสอน กรุงเทพ ต้องใช้เวลามากถึง 19 ชั่วโมง แต่ในเมื่อไม่มีเครื่องบินก็จำเป็นต้องใช้รถส่วนตัวเป็นหลักจากแม่ฮ่องสอน ไปเชียงใหม่ เพื่อไปต่อเครื่องบินที่เชียงใหม่ แม้จะใช้เวลานานถึง 5 ชั่วโมงก็ไม่เป็นไร
คุณ ยุวรัตน์ สองศรี ผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบิน กล่าวว่า ยังไม่เคยมาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก หลังจากรู้ข่าวว่าเครื่องบินนกแอร์จะเลิกบินเส้นทางสายดอนเมืองแม่ฮ่องสอน และวันที่ 19 เป็นวันสุดท้าย ก็เลยรีบซื้อตั๋วเพื่อให้ทันเที่ยวประวัติ ศาสตร์ มาเที่ยวแม่ฮ่องสอน ประทับใจมา และมาเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์เที่ยวบินสุด ท้ายรู้สึกภูมิใจมาก รู้สึกเสียดายที่เครื่องบินจะหยุดบินเส้นทางนี้ อยากให้มีเครื่องบินมาบินอีกครั้งเพราะเป็นเมืองรองที่น่าท่องเที่ยวมากไม่อยากให้หยุดบิน
ด้านหน่วยงานด้านท่องเที่ยว กล่าวว่า ได้ให้ ททท.เร่งประสานกับสายการบินอื่น ๆ เพื่อให้จัดเส้นทางบินสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่อง จากเส้นทางคมนาคมทางอากาศถือว่ามีความสำคัญกับจังหวัดชายแดน และการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางทางรถยนต์ได้
ว่าที่ร้อยตรี ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทยสำนักงานแม่ฮ่องสอน ) กล่าวว่า เมื่อเครื่องบินหยุดบิน ททท. แม่ฮ่องสอน ได้หาลือกับทุกภาคส่วนราชการในพื้นที่แล้วจะประ สานกับสายการบินอื่น ๆ เพื่อให้มีการเดินทางทางอากาศเข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพราะด้วยความจำเป็นหลายอย่างของแม่ ฮ่องสอน ทั้งเศรษฐกิจ สาธารณ สุข การท่องเที่ยว แม่ฮ่องสอนก็จะต้องมีการเดินทางทางอากาศ แต่ถ้ายังไม่มีเครื่องบินโดยสานเส้นทางสายกรุงเทพแม่ฮ่องสอน แม่ฮ่องสอนเชียงใหม่ในช่วงนี้ ประชาชน นักท่องทเที่ยวก็สามารถเดินทางเข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ทั้งสาย 1095 เชียงใหม่ ปาย แม่ฮ่องสอน หรือ เส้นทาง 108 เชียงใหม่ ฮอด แม่ สะเรียง แม่ฮ่องสอน เพื่อพิชิต 4088 โค้ง กระจายไปยังแห่งท่องเที่ยวทุกแห่งทุกอำเภอได้
คุณภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.แม่ฮ่อง สอน กล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีเส้นทางเข้าจังหวัด 2 เส้นทาง คือเส้นทางสาย 1095 เชียงใหม่ – ปาย และเส้นทาง 108 เชียงใหม่- แม่สะเรียง เท่านั้น เพราะแม่ฮ่อง สอนสามารถเดินทางเข้ามาได้ทั้งทางบกและทางอากาศ แต่ในเมื่อวันนี้เป็นวันสุดท้ายของนกแอร์ที่จะบินบินเส้นทางสายกรุงเทพแม่ฮ่องสอน ตามจริงแล้วเครื่องบินที่มาบินเข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่อง สอน ไม่ใช่ว่าไม่มีลูกค้า มีเป็นจำนวนมากด้วยในแต่ละเที่ยวบิน แต่เมื่อไม่มีเครื่องบินทำให้แม่ฮ่อง สอนขาดโอกาสไป แต่อย่างไรก็ตามจังหวัดแม่ฮ่องสอนสามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวได้โดยทางรถยนต์ สามารถชมทัศนียภาพป่าภูเขาที่สวยงามไปยังแห่งท่องเที่ยวอื่นได้เป็นอย่างดี ในวันนี้ 19 เม.ย.66 แม้จะเป็นเที่ยวบินสุดท้ายของจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังจากนกแอร์ซึ่งเป็นสายการบินเดียวที่บินให้บริการเส้นทาง แม่ ฮ่องสอน-ดอนเมือง สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ต้องปลดระวางเครื่องบินรุ่น Q400 ซึ่งเป็นเครื่องใบพัด ขนาด 86 ที่นั่งเป็นเครื่องบินเจ็ต โบอิ้ง 737-800 ขนาด 189 ที่นั่ง แต่โบอิ้ง 737-800 ก็ยังไม่มีกำหนดการบินเส้นทางนี้ ทำให้หลังวันที่ 19 เมษายน ผู้ที่จะเดินทางเข้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะต้องใช้เส้นทางรถยนต์แทน
นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราช การจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การหยุดทำการบินครั้งนี้ อาจทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนเสียโอกาสไปหลายด้าน แต่ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนก็เข้าใจเหตุผลความจำเป็นของสายการบินนกแอร์เป็นอย่างดี เนื่องจากมีการประสานงานกันมาอย่างต่อเนื่อง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสายการบินนกแอร์จะพิจารณากลับมาให้บริการในเส้นทางจังหวัดแม่ฮ่อง สอนอีกในอนาคต หากสายการบินนกแอร์จะเปลี่ยนเป็นเครื่องบินเจ็ท โบอิ้ง 737 – 800 (ขนาด 189 ที่นั่ง) ก็นับเป็นโอกาสอันดีมากยิ่งขึ้น ที่จะช่วยส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม และคุณภาพชีวิตของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตลอดจนนักท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่อง สอนยินดีต้อนรับ พร้อมให้ความร่วมมือเสมอ และมีความพร้อมของสนามบินแม่ฮ่องสอน ที่มีทางวิ่งยาว 2,000 เมตร กว้าง 30 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่สามารถรองรับเครื่องบินเจ็ทได้ โดยเป็นสนามบินประเภททางวิ่งแบบ Instrument Runway (ทางวิ่งแบบบินลงด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน) แบบ Non-Precision Approach Runway ทางวิ่งที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ ประเภททัศนวิสัย และเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ ประเภทไม่ใช้ทัศนวิสัย เพื่อใช้สำหรับรองรับการปฏิบัติการบินลงด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน มีลานจอดอากาศยาน กว้าง 68 เมตร ยาว 305 เมตร รองรับอากาศยานแบบ ATR – 72 ได้พร้อมกัน จำนวน 4 ลำ และลานจอดเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 3 ลานจอด ในอดีตการบินไทยเคยทำ การบินในเส้นทางแม่ฮ่องสอนโดยใช้เครื่อง Boing 737 – 200 ขนาด 160 ที่นั่ง หรือแม้แต่เครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศก็สามารขึ้นลงที่ท่าอากาศยานแม่ฮ่อง สอนได้
ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่อสอน กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถานการณ์ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน และยังไม่มีสายการบินมาเปิดให้บริการหลังวันที่ 19 เมษายน 2566 ทางจังหวัดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ททท. ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน หอการค้า สภาอุตสา หกรรม และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้กำลังผนึกกำลังร่วมกัน เพื่อพยายามประสานงานหาแนวทางผลักดันและส่งเสริมให้มีการเปิดบริการทางอากาศเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวมและทุก ๆ ฝ่าย ในเบื้องต้นจะประสานไปยังสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ขอให้มาบินเส้นทางสายดอนเมือง – แม่ฮ่องสอน หรือเชียงใหม่-แม่ ฮ่องสอน ส่วนจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนก็ต้องพยายาม เพื่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและประ ชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน.
Discussion about this post