นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราช การจังหวัดอุบลราชธานี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอุบลราชธานี พร้อมตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลง พื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อ สร้างทางลอด ที่สี่แยกวนารมย์และสี่แยกดงอู่ผึ้ง เพื่อร่วมตรวจสอบระบบไฟฟ้าให้แสงสว่าง โดยจุดใดที่แสงสว่างไม่เพียงพอ ให้ดำเนินการติดตั้งใหม่ ส่วนจุดที่ชำรุด ให้เร่งดำเนินการแก้ไข
จากนั้นคณะได้ร่วมประชุมรับฟังแนว ทางการเตรียมความพร้อม เรื่องการจราจร ป้าย ไฟฟ้าแสงสว่าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชา ชนที่จะเดินทางกลับในช่วงช่วงเทศ กาลสงกรานต์ ที่ ห้องประชุมแขวงการทางอุบลราชธานี 2 เพื่อร่วมกันหาข้อสรุปและแนวทางในการดำเนินการเตรียมความพร้อม ซึ่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เน้นย้ำเรื่องของไฟฟ้าแสงสว่าง และป้ายบอกเส้นทางให้ชัดเจน ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 8 เมษายน 2565
สำหรับอุโมงค์ทางลอด “แยกดงอู่ผึ้ง-แยกวนารมย์” ถือเป็น 1 ในโครง การที่ปรับปรุงการคมนาคมวงแหวนรอบเมือง และเป็นโครงการใหญ่อีกของประเทศที่เป็นที่น่าจับตามอง ส่อให้เห็นถึงการพัฒนาครั้งสำคัญของจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเพิ่มมาตราฐานในการอยู่อาศัย รวมทั้งเพิ่มศักย ภาพในการเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านได้อีกด้วย
ขณะที่แขวงการทางอุบลฯ2 ได้ก่อสร้างโครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 231 กับทางหลวงหมายเลข 23 (แยกดงอู่ผึ้ง) พร้อมทางคู่ขนานระหว่าง กม.0+100 -กม.4+160 ระยะทาง 4.06 กม. มีบริษัท ส.เขมราฐอินดรัสตรี้ จำกัด เป็นผู้รับจ้าง โดยปิดการจราจรบริเวณสี่แยกดงอู่ผึ้งเพื่อขุดเจาะเสาเข็มประมาณ 500 ต้นสร้างอุโมงค์ทางลอดขนาด 6 ช่องไปกลับ พร้อมวงเวียน 3 ช่อง ระหว่างปิดการจราจรขอให้ประชาชนอดทนกับผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชา ชนใช้ทางเลี่ยงเข้าซอยและทางเบี่ยงรอบวงเวียน
ปัจจุบันการดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด “แยกดงอู่ผึ้ง-แยกวนารมย์” ได้อนุมัติให้ขยายออกไปอีก 317 วัน เนื่องจากเหตุผลสำคัญ ที่ผู้รับจ้างไม่สามารถเข้าดำเนินงานในโครงการได้ใน 8-9 เดือนแรกของอายุสัญญา แพราะส่วนงานที่เกี่ยวข้องโยกย้ายสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ประปา ไฟฟ้า และสายสัญญาณโทรศัพท์ แล้วเสร็จไม่ทัน จึงทำให้การเข้าทำ งานของผู้รับเหมาทำได้ล่าช้าออกไป รวมถึงยังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้แรงงานต้องหยุดชะงักด้วย อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการขยายอายุสัญญา แต่ทั้งฝ่ายผู้รับจ้างและผู้จัดการโครงการ กรมทางหลวง ได้ติดตามการดำเนินงานดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยได้มีการประชุมเร่งรัดการทำงานร่วมกันทุกสัปดาห์ จนงานมีความคืบหน้าดังกล่าว ซึ่งคาดว่าการดำเนินการก่อ สร้างทั้งสองสี่แยก น่าจะเปิดให้ประ ชาชนใช้งานได้ไม่เกินเดือนกรกฎา คม 2565 นี้ หรือหลังพ้นอายุสัญญาเดิมไปประมาณ 3 เดือน (สัญญาเดิมสิ้นสุด เม.ย. 2565) หลังจากนั้นจะเป็นการเก็บงานส่วนที่เหลือ.
Discussion about this post